ขอแนะนำตัวนะคะ

บทความที่ปรากฎอยู่นี้เป็นบทความที่เราตั้งใจทำขึ้นเพื่อแนะนำสถานที่ท่องเที่ยว โรงแรม ที่พัก รีสอร์ท อาหาร ขนม ร้านอาหาร ตลอดจนการทำอาหารและขนม อีกทั้งยังมีบทความที่แนะนำความรู้ทั่วๆไปอยู่ในแต่ละบทความด้วย ลองคลิ๊กหาดูทางด้านขวามือที่เป็นแถบนำทางดูนะคะ จะแบ่งหมวดหมู่ออกเป็น 6 หมวด ไก้แก่หมวดที่พัก โรงแรมฯ หมวดสถานที่ท่องเที่ยว หมวดความรู้ทั่วไป หมวดร้านอาหาร หมวดอาหารและขนม หมวดสอนการทำอาหารและขนมค่ะ

วันพฤหัสบดีที่ 19 ธันวาคม พ.ศ. 2556

มันฝรั่งทอด French fries ขนมรูปแบบใหม่ของญี่ปุ่น

       ถ้ากล่าวถึงมันฝรั่งทอดหรือเฟรนซ์ฟรายส์ ไม่มีใครที่จะไม่รู้จักและไม่เคยลองทาน จริงๆแล้วก็ยังเป็นที่ถกเถียงกันจนถึงปัจจุบันเพราะไม่มีบันทึกที่แน่ชัดว่าตกลงเจ้าเฟรนซ์ฟรายส์นี้ต้นกำเนิดที่แท้จิงมาจากประเทศอะไรกันแน่ แต่ที่แน่ๆ มีอยู่ 2 กระแส คือ ไอ้เจ้ามันฝรั่งทอดที่เรารู้จักกันอยู่ในปัจจุบันนี้เค้าว่ากันว่าเป็นของประเทศฝรั่งเศส แต่อีกกระแสก็คือเจ้ามันฝรั่งทอดมีต้นกำเนิดที่ประเทศเบลเยี่ยม แต่ว่าถ้าถามคนส่วนใหญ่ก็จะต้องนึกว่าไอ้เจ้ามันฝรั่งแท่งๆ ทอดกรอบหอมอร่อบโรยเกลือนิ๊ดๆ จิ้มกับซอสชนิดต่างๆ หรือมายองเนส นั้นจะต้องมีที่มาจากประเทศฝรั่งเศส อย่างแน่นอนเพราะขนาดชื่อของเจ้าตัวยังใช้คำว่า French Fires ซึ่งคำหน้าคำหน้าก็แปลได้อย่างตรงตัวอยู่แล้วว่าคือฝรั่งเศส แต่ว่าความเป็นจริงแล้วเจ้ามันฝรั่งทอดแสนอร่อยที่เรารับประทานกันอยู่ทุกๆวันนี้ ไม่ได้มีต้นกำเนิดมาจากเมืองน้ำหอมอย่างฝรั่งเศสแบบที่หลายๆคนเข้าใจ ต้นกำเนิดของเจ้ามันฝรั่งทอดที่แท้จริงมาจากประเทศเบลเยี่ยมจ้า ความเป็นมาก็เอาแบบคร่าวๆแล้วกันนะคะ เมื่อสมัยก่อนนั้นชาวเบลเยี่ยมจะนิยมรับประทานอาหารประเภทปลาทอดเป็นอย่างมาก แต่ว่าอย่างที่รู้กันค่ะเบลเยี่ยมเป็นประเทศเมืองหนาวเมื่อเกิดการเข้าสู่ช่วงฤดูหนาวหิมะจะปกคลุมทำให้แม่น้ำและแหล่งน้ำกลายเป็นน้ำแข็งอาหารจำพวกปลาจึงหาได้ยากชาวเบลเยี่ยมก็เลยปิ๊งไอเดียเอามันฝรั่งมาฝานและหั่นเป็นชิ้นๆ ทอดและรับประทานแทนเนื้อปลา ซึ่งคำว่า French หากเรานำมาใช้เป็นคำนามก็จะแปลว่าประเทศฝรั่งเศสแต่หากใช้เป็นคำกริยาแล้วล่ะก็จะแปลว่าการฝานหรือการทำให้เกิดแท่งยาวๆ จึงทำให้ชาวเบลเยี่ยมออกมายืนยันว่าอันที่จริงแล้วมันฝรั่งทอดแสนอร่อยที่มีแพร่หลายอยู่ทั่วโลกนี้แท้ที่จริงมีต้นกำเนิดมาจากประเทศเบลเยี่ยมนี่เอง แต่ทางฝรั่งเศสก็บอกว่าต้องมาจากประเทศเค้าเพราะชื่อมันฝรั่งทอดของเบลเยี่ยมในปัจจุบัน คือ Belgian Fires ส่วนของฝรั่งเศส คือ French Fires ที่เรียกกันจนติดปากกันแทบจะทั้งโลกยกเว้นชาวอังกฤษที่จะเรียกมันฝรั่งทอดประเภทนี้ว่า Potato Chips จึงทำให้เกิดความสับสนของคนทั่วๆไปว่า ไอ้เจ้ามันฝรั่งทอดที่แสนอร่อยมีต้นกำเนิดมาจากฝรั่งเศสจนถึงปัจจุบันค่ะ

       วันนี้ก็เลยจะมาลองทานในรูปแบบสำเร็จรูปมาในบรรจุภัณฑ์สวยงาม ซึ่งมันคือขนมชนิดหนึ่งของประเทศญี่ปุ่น แต่อย่าเพิ่งเข้าใจผิดกันไปอีกนะคะว่ามันฝรั่งทอดมีต้นกำเนิดจากประเทศญี่ปุ่น เพียงแต่ประเทศญี่ปุ่นหากใครที่ศึกษาและเข้าใจกับประเทศของเค้าแล้วล่ะก็จะเข้าใจว่าการทำอาหารของประเทศเค้าคือศึลปะที่ต้องใส่ใจในทุกรายละเอียด และประเทศญี่ปุ่นในหลายๆจังหวัดก็จะมีของขึ้นชื่อของแต่ละจังหวัดเองอยู่แล้วด้วย


ตอนแรกก็นึกว่าจะเหมือนขนมจำพวกมันฝรั่งทอดกรอบหรืออบกรอบแบบบ้านเรา เพราะถ้าเป็นขนมแถวบ้านเราบรรจุภัณฑ์อย่างนี้เดาได้เลยว่าพอแกะห่อออกมาแล้วนั่นก็คือมันฝรั่งที่ทำมาจากแป้งแล้วนำมาทอดให้กรอบหรืออบกรอบแล้วแต่กลิ่นเรียนแบบรสชาติมันฝรั่งทอดตามท้องตลาดทั่วๆไป


 แต่เปล่าเลยแท้ที่จริงแล้วเจ้าขนมตัวนี้กลับกลายเป็นว่าทางประเทศญี่ปุ่นได้เอาเฟรนซ์ฟรายส์จริงๆ มาทอดและอบกรอบเวลาทานรสชาติก็เหมือนทานเฟรนซ์ฟรายส์จริงๆเลย จะบอกว่าเป็นเหมือนมันฝรั่งที่แช่แข็งแล้วให้เรามาทอดรับประทานเองก็ไม่ใช่ค่ะ เพราะเหมือนกับว่าไม่จำเป็นต้องเอาออกมาอุ่นเลยและก็ไม่ใช่ขนมซองกรุบกรอบแบบที่เด็กบ้านเรารับประทานกัน ขั้นตอนการผลิตเข้าใจว่าน่าจะยุ่งยากอยู่พอสมควรเนื่องจากต้องคงสภาพมันฝรั่งทอดประมาณว่าเหมือนรับประทานจากพวกร้าน KFC หรือ Mc เลยล่ะค่ะเพียงแต่ว่ามาไกลจากญี่ปุ่นแต่ยังคงความอร่อยและรสชาติของมันฝรั่งทอดไว้ได้อย่างดีเยี่ยม

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น