ขอแนะนำตัวนะคะ

บทความที่ปรากฎอยู่นี้เป็นบทความที่เราตั้งใจทำขึ้นเพื่อแนะนำสถานที่ท่องเที่ยว โรงแรม ที่พัก รีสอร์ท อาหาร ขนม ร้านอาหาร ตลอดจนการทำอาหารและขนม อีกทั้งยังมีบทความที่แนะนำความรู้ทั่วๆไปอยู่ในแต่ละบทความด้วย ลองคลิ๊กหาดูทางด้านขวามือที่เป็นแถบนำทางดูนะคะ จะแบ่งหมวดหมู่ออกเป็น 6 หมวด ไก้แก่หมวดที่พัก โรงแรมฯ หมวดสถานที่ท่องเที่ยว หมวดความรู้ทั่วไป หมวดร้านอาหาร หมวดอาหารและขนม หมวดสอนการทำอาหารและขนมค่ะ

วันอาทิตย์ที่ 5 มกราคม พ.ศ. 2557

รีวิว วัดโพธิ์ชัย (พระอารามหลวง) อ.เมือง จ.หนองคาย

       วันนี้มีโอกาสดีที่ได้มาสักการะพระประธานที่วัดโพธิ์ชัย (พระอารามหลวง) อ.เมือง จ.หนองคาย ช่วงที่ไปหนองคายเป็นเดือน ธ.ค. ซึ่งอากาศอยู่ที่ประมาณ 17 องศา มีนักท่องเที่ยวเข้ามาสักการะอย่างคึกคักแต่รถนำเที่ยวของเรามาถึงเช้าเลยได้โอกาสเก็บภาพบรรยากาศทั้งภายในและภายนอกแบบไร้ตัวประกอบมาได้ เป็นวัดที่มีขนาดความใหญ่โตสมกับที่ได้ยกระดับเป็นพระอารามหลวงด้วยค่ะ จุดเด่นของวัดนี้คงหนีไม่พ้นมุมต่างๆ ที่สามารถให้นักท่องเที่ยวสามารถเก็บภาพบรรยากาศของวัดโพธิ์ชัยสวยๆ เอาไว้เป็นที่ระลึก ทั้งซุ้มที่ทางวัดจัดไว้ให้นั่งถ่ายภาพ ประติมากรรมผนังที่มีทั้งภาพวาดและการแกะสลักและปั้นติดผนัง ที่มีความวิจิตรบรรจงมากๆ ถ้าจะให้บอกว่าสวยก็คงจะหาคำบรรยายไม่ได้ค่ะ เพราะมองไปมุมไหนของวัดก็จะพบเจอกับศิลปะที่หลากหลายนี่จนาดภายนอกวัดนะคะ เราลองเข้าไปชมภายในวัดโพธิ์ชัยกันค่ะ แต่ขอบอกว่าระหว่างทางเดินเข้ามามีนักท่องเที่ยวที่ต้องการเสี่ยงโชคเข้าไปขอพรพระประธานแล้วออกมาหาซื้อสลากกินแบ่งฯข้างนอกที่มีหลายร้านหลายเจ้ามากๆ อิอิอิ

ภาพบรรยากาศภายนอกก่อนเข้าสู่วัดโพธิ์ชัย มีศิลปะตามผนังวัดเป็นภาพวาด การแกะสลัก และการปั้นหล่อขึ้นรูป อีกทั้งยังมีการตกแต่งสวนให้ดูสวยงานเหมาะกับการเก็บภาพเป็นที่สุด

มีมุมสวยๆให้ได้เก็บภาพด้วยจ๊ะ ทำซุ้นและตกแต่งด้วยสวนเล็กๆรอบๆซุ้มให้นักท่องเที่ยวมานั่งและเก็บภาพบรรยากาศกลับไปเป็นที่ระลึกด้วยค่ะ

 ป้ายข้างหน้าก่อนเข้าสู่พระอุโบสถ จัดกลางสวนหย่อมตัวกันระหว่างตัวหนังสืออย่างลงตัวมีนักท่องเที่ยวจำนวนมากมายที่สะดุดตา และแวะถ่ายภาพกับป้ายมุมนี้ขนาดยืนรอกันเลยล่ะค่ะ

ภายหน้าดูสวยงามสะดุดตาทั้งประดู และมณฑป ด้วยปฏิมากรรมที่สวยงาม สวดลายสวยชวนให้อยากเดินเข้าไปชมความงดงามภายใน

 สิงห์เฝ้าหน้าทางเข้าดูสง่างามมากๆ มีอยู่คู่นึง เป็นเหมือนผู้ที่คอยเฝ้าประตูพระอุโบสถ ปั้นหล่อตัวจริงใหญ่ขนาดพอๆกับผู้ใหญ่คนนึงเลย พอดูลายที่ตัวสิงห์ปราณีตมากๆ ตั้งแต่หัวจรดปลายหางเลยค่ะ

บรรยากาศภายในเต็มไปด้วยภาพตกแต่งสีน้ำมันที่มีทั้งเรื่องราวต่างๆของพระพุทธเจ้าและเรื่องราวการดำเนินชีวิตอย่างชาวบ้านสมัยเก่า ดูน่าตื่นตาตื่นใจเป็นอย่างมาก

 พระประธานภายในสวยงามมาก ซึ่งภายในมีการตกแต่งประดับประดาซุ้มชั้นที่ประทับของพระประธานและตกแต่งด้วยไฟ จึงทำให้พระประธานที่เราเห็นดูโดดเด่นสวยงามสะดุดตาเป็นที่สุด

ภาพเขียนจิตกรรมฝาผนังบอกถึงเรื่องราวต่างๆ ดูแล้วเพลินมากๆเลย เรียกง่ายๆว่ามีการถ่ายทอดเรื่องราวต่างๆ ออกมาทางภาพเขียนฝาผนังที่มีทั้งเรื่องราวของพระพุทธเจ้าและการดำรงชีวิตของชาวบ้านในสมัยก่อนด้วยค่ะ

 ประตูทางออกเดินผ่านทำให้ดูสงบร่มเย็นสบายใจที่ได้มาสักการะเลยค่ะ ภาพเขียนที่อยู่บนผนังหากสังเกตุดีๆจะมีการตัดสีด้วยเฉดสีทองที่เป็นแวววาวเพิ่มความน่าสนใจในตัวภาพขึ้นอีกมากเลยจ๊ะ

พอเงยหน้ามองขึ้นไปบนเพดานก็ยังเจอลายกนกไทยอ่อนช้อนสวยงามมากๆ

หากท่านใดได้มาแวะหนองคายก็อย่างลืมที่จะแวะมาสักการะ และเที่ยวชมบรรยากาศ ณ วัดโพธิ์ชัย อ.เมือง จ.หนองคายนะคะ รับรองว่าท่านจะไม่ผิดหวังกับบรรยากาศความสวยงามอย่างแน่นอนค่ะ >.<

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น