ขอแนะนำตัวนะคะ

บทความที่ปรากฎอยู่นี้เป็นบทความที่เราตั้งใจทำขึ้นเพื่อแนะนำสถานที่ท่องเที่ยว โรงแรม ที่พัก รีสอร์ท อาหาร ขนม ร้านอาหาร ตลอดจนการทำอาหารและขนม อีกทั้งยังมีบทความที่แนะนำความรู้ทั่วๆไปอยู่ในแต่ละบทความด้วย ลองคลิ๊กหาดูทางด้านขวามือที่เป็นแถบนำทางดูนะคะ จะแบ่งหมวดหมู่ออกเป็น 6 หมวด ไก้แก่หมวดที่พัก โรงแรมฯ หมวดสถานที่ท่องเที่ยว หมวดความรู้ทั่วไป หมวดร้านอาหาร หมวดอาหารและขนม หมวดสอนการทำอาหารและขนมค่ะ

วันอังคารที่ 21 มกราคม พ.ศ. 2557

รีวิว งานเจ้าแม่ทับทิม อ.ตาคลี จังหวัดนครสวรรค์ ปี2557

          วันนี้ขากลับบ้านได้แวะไปเที่ยวงานเจ้าแม่ทับทิม อำเภอตาคลี จังหวัดนครสวรรค์ เพราะเป็นทางผ่านพอดี เห็นจัดงาน 14-19 ม.ค.57 โดยการจัดงานในครั้งนี้เป็นความร่วมมือกันทั้งสองผ่านระหว่างเทศบาลเมืองตาคลีและคณะกรรมการจัดงานเจ้าแม่ทับทิม อำเภอตาคลี จังหวัดนครสวรรค์ หรือเรียกอีกชื่อว่า "เถ่านั๊ง" ซึ่งเถ่านั๊งตามภาษาจีนแปลว่า การเลือคณะกรรมการ เถ่านั๊งเป็นคนดูแลความเรียบร้อยและประสานงานการจัดงานเจ้าแม่ทับทิม และเป็นคนที่ระดมทุนสร้างและความคุมการก่อสร้างศาลเจ้าแม่ทับทิม ซึ่งศาลเจ้าแม่ทับทิมสร้างแล้วเสร็จในปี พ.ศ. 2556 ที่ผ่านมานี่เอง โดยการจัดงานเจ้าแม่ทับทิมในปีนี้เถ่านั๊งกล่าวว่าเป็นการจัดงานตามวันเกิดของเจ้าแม่ทับทิมและยังเป็นการฉลองศาลใหม่ของเจ้าแม่ด้วย ในส่วนของประวัติเจ้าแม่ทับทิมนั้นเป็นเจ้าแม่ทับทิมไ้ชื่อว่าเป็นเทพธิดาแห่งท้องทะเลซึ่งชาวจีนได้ถ่ายทอดข้อมูลต่อๆกันว่า เจ้าแม่ทับทิมคอยช่วยเหลือชาวประมงจากคลื่นและสิ่งชั่วร้ายต่างๆมากมายหลายครั้ง จนเจ้าแม่ทับทิมหรืออีกชื่อหนึ่งคือ เทียนห่อเซยป้อ ได้รับการขนานนามว่า "เทพธิดาแห่งมหาสมุทร" สำหรับเถ่านั๊งนั้นมีมาหลายรุ่นแล้วแต่ที่มาโดดเด่นมากๆก็คือเถ่านั๊งช่วงปี พ.ศ. 2556 เพราะว่าเป็นเถ่านั๊งชุดที่ระดมทุนจากผู้ศรัทธาในตลาดตาคลีและชาวบ้านทั่วไปในการก่อสร้างศาลเจ้าแม่ทับทิม อำเภอตาคลี จังหวัดนครสวรรค์ขึ้นตั้งแต่ปี 2556 และพอแล้วเสร็จก็ส่งต่อมายังเถ่านั๊งของปี 2557 รุ่นต่อมา ภายในงานมีนักท่องเที่ยวมากมายไม่ว่าจะมาจากอำเภอตาคลีก็ดี อำเภอตากฟ้า อำเภอเมืองนครสววรค์ จังหวัดชัยนาท จังหวัดลพบุรี จังหวัดอุทัยธานี หรือแม้แต่กรุงเทพฯก็ตาม ซึ่งดูแล้วคนมาเที่ยวงานกันเยอะมากๆเลย สำหรับการจัดงานปีนี้เถ่านั๊งให้นักท่องเที่ยวผ่านประตูฟรีโดยไม่เก็บค่าผ่านประตู ส่วนภายในก็มีทั้งการส่งเสริมการขายสินค้า อาหารและเครื่องเล่นสำหรับเด็กๆ อีกทั้งยังเปิดให้นักท่องเที่ยวเข้ามาสักการะขอพรจากเจ้าแม่ทับทิมค่ะ อยากรู้ว่าบรรยากาศภายในงานเป็นอย่างไร จะคล้าย ๆ งานเจ้าพ่อเจ้าปากน้ำโพ อำเภอเมือง จังหวัดนครสวรรค์หรือเปล่า ไปลองดูกันค่ะ

บรรยากาศหน้างานดูคึกคักจริง ๆ วันที่เรามาเที่ยวเป็นวันที่ 3 ของการจัดงานแล้วจ๊ะ แต่ก็ยังมีนักท่องเที่ยวทั้งในและต่างจังหวัดเข้ามาเที่ยวงานกันอย่างคับคั่ง พร้อมทั้งร่วมขอพรเจ้าแม่ทับทิมกันทุกคน ภายในงานบรรยากาศคึกคักสนุกสนานด้วยกิจกรรมต่างๆ มากมาย การแสดงจากเด็กนักเรียนในอำเภอตาคลีน่ารักๆทั้งนั้นทุกคืน และยังมีวงดนตรีและนักร้องดารารับเชิญมากมายในงานเพราะว่าเทศบาลเป็นเจ้าภาพในการว่าจ้างมาทำการแสดงให้นักท่องเที่ยวดู

 คนเข้างานเยอะมากๆ มาจากหลากหลายจังหวัดเลย เช่น ชัยนาท อุทัยฯ นครสวรรค์ ฯลฯ ขนาดแค่เดินเข้างานยังต้องเดินตามๆกันเป็นช่วงๆเลยค่ะ มีทั้งโซนของกิน ของใช้ ของฝาก และของเล่นสำหรับเด็กๆ น้องๆ หนูๆ ด้วยนะจ๊ะ

ศาลเจ้าแม่ดูสวยงามมากเวลาเปิดไฟยิ่งดูงดงาม ศิลปะการสร้างสรรค์แบบจีนโบราณการระดมทุนจากผู้ที่มีความเลื่อมใสศรัทธา ทั้งในอำเภอและต่างอำเภอ ใช้ระยะเวลาสร้างนานแรมปีแต่ผลที่ได้สวยงามคุ้มค่ายิ่งนัก และก็อย่างที่บอกไม่ใช่ใครอื่นเถ่านั๊งเป็นผู้ควบคุมการก่อสร้างในครั้งนี้

 หน้าศาลาเจ้ามีน้ำพุ ประดับไฟสวยงาม ด้านหน้าศาลดูกว้างขวางยิ่งใหญ่มาก แต่สิ่งแรกที่พอก้าวเข้าไปแล้วก็ต้องเจอในงานก่อนเลยก็คือกลิ่นของควันธูป ถ้ามาช่วงเวลากลางคืนจะมีการประดับไฟตามมุมต่างๆของศาลทำให้ศาลเจ้าแม่งดงามขึ้นอย่างมาก

ภายในดูกว้างขวาง น่าเลื่อมศัยศรัทธา แค่มังกรพันเสาสองตัวนั้นก็ดูยิ่งใหญ่สวยงามแล้ว ดูโดยรอบแล้วคงใช้งบประมาณในการก่อสร้างไม่ใช่น้อยๆ เลย แต่เราก็ไม่ได้สอบถามหรอกนะคะว่า ศาลเจ้าแม่ทับทิม อำเภอตาคลี จังหวัดนครสวรรค์ ใช้งบประมาณก่อสร้างไปเท่าไร และระยะเวลาการก่อสร้างที่แท้จริงนานกี่เดือนค่ะ

 มีตักปลาด้วยกระดาษ เราตักไม่ได้สักตัวไม่เป็นน่ะมันดิ้นที่ตักขาดหมดเลย แต่แอบแหล่และอิจฉาเด็กผู้ชายตัวเล็กข้างๆเราตักได้เกือยบเต็บขันเลย ตักเอาๆ เลยถามน้องว่ามีเทคนิคอย่างไรบ้างน้องบอกว่าจะตักต้องใจเย็นๆ ให้รอปลาว่ายน้ำขึ้นมาหายใจบนผิวน้ำจังหวะนี้ให้รีบตักเพราะที่ตักจะไม่เปียกน้ำมาก และจะทำให้ตักได้หลายครั้งหลายตัว สรุปเอาเลยค่ะลองทำตาม ที่ตักปลากระดาษ 5 ไม้ ได้ปลาทองตัวน้อยมา 1 ตัวคุ้มมากค่ะแม่เจ้า แต่ที่สำคัญอายเด็กอ่ะแพ้เด็กเลย -*-

รถบั๊มเด็กๆ เห็นแล้วอยากขับมั่งแต่โตแล้วอ่ะ ไอ้เราน่ะอยากเล่นแต่พนักงานไม่ยอมอารายกันเรายังเด็กอยู้นะ น้ำหนักก็แค่ 41 เอง ใจร้ายๆ ก็เค้าอย่างเล่นอ่ะ อยากเล่นๆๆๆๆๆๆๆๆ

 มีรถไฟความเร็วสูงรางคู่ด้วยล่ะ ไม่จำเป็นต้องรอ รมต. ไทยเราก็มีรถไฟความเร็วสูงแล้วค่ะ วิ่งอยู่หน้าชิงช้าสวรรค์ ขอบอกว่ามันวิ่งเร็วจริงๆนะตอนแรกก็นึกว่าจะเป็นเพียงรถรางที่ไหนได้น่าสนุกเลยล่ะ

อย่างสูงเลยล่ะเวลาที่เด็กๆ ไถลลงมาปีนขึ้นไปอย่างสูงเลย แต่ก็สร้างความสุขให้กับเด็กเล็กๆได้เป็นอย่างมาก อันนี้ก็อยากเล่นอ่ะอยากย้อนเวลาไปเป็นเด็กเลย กลิ้งลงมาแล้วก็เด้งๆ กับตุ๊กตาด้านล่าง

 มาดูฝั่งของทางของกินมั่ง มีหลากหลายมากมาย ทั้งไทย จีน ญี่ปุ่น ฯลฯ ปั้นกันแบบจะๆ ไม่ได้ปั้นมาจากบ้านประมาณว่าให้รู้ไปเลยว่าซูชิร้านนี้ทำกับแบบสดๆใหม่ๆนะคะ หลากหลายหน้าตาน่าทานทั้งนั้นเลย อยากทำเป็นมั่ง

 ก๋วยเตี๋ยวเรือก็มากะเค้าด้วยล่ะ รสชาติพอได้เลยค่ะ มาในราคาที่ไม่แพงจนเกินไป แต่ของบอกก่อนนะคะสำหรับคนชอบทานเนื้อคงต้องผิดหวังล่ะค่ะเพราะว่าร้านนี้เค้าเป็นก๋วยเตี๋ยวเรือหมูล้วนๆ ค่ะทั้งลูกชิ้นก็เป็นลูกชิ้นหมู

อันนี้ของโปรดเรา ขนมเบื้อง ใส่ไส้กันอย่างล้นออกมานอกถาดเลยทีเดียว หลากหลายไส้เลยล่ะ แป้งกรอบๆบวกกับความมันและความหวานของไส้ อร่อยมากๆ อิอิอิ

          สำหรับงานเจ้าแม่ทับทิมปีนี้ก็มีกิจกรรมสนุกๆ มากมายทั้งแก้ชง กราบไหว้ขอพรเจ้าแม่ทับทิม มีแห่มังกร สิงโต ของเล่น ของกินเยอะแยะมากมาย หากใครพลาดไม่มีโอกาสมาเที่ยว ก็ขอบอกว่าปีหน้าช่วงเดือนมกราคม ให้แวะมาลองสัมผัสบรรยากาศดูงานจะจัดก่อนงานตรุษจีนปากน้ำโพค่ะ ^^"

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น