ขอแนะนำตัวนะคะ

บทความที่ปรากฎอยู่นี้เป็นบทความที่เราตั้งใจทำขึ้นเพื่อแนะนำสถานที่ท่องเที่ยว โรงแรม ที่พัก รีสอร์ท อาหาร ขนม ร้านอาหาร ตลอดจนการทำอาหารและขนม อีกทั้งยังมีบทความที่แนะนำความรู้ทั่วๆไปอยู่ในแต่ละบทความด้วย ลองคลิ๊กหาดูทางด้านขวามือที่เป็นแถบนำทางดูนะคะ จะแบ่งหมวดหมู่ออกเป็น 6 หมวด ไก้แก่หมวดที่พัก โรงแรมฯ หมวดสถานที่ท่องเที่ยว หมวดความรู้ทั่วไป หมวดร้านอาหาร หมวดอาหารและขนม หมวดสอนการทำอาหารและขนมค่ะ

วันศุกร์ที่ 2 พฤษภาคม พ.ศ. 2557

รีวิว เที่ยวประเทศลาวสนุกกว่าที่คิด

       ครั้งก่อนเราได้เดินทางข้ามเข้าไปที่เวียงจันทน์ประเทศลาวแต่ยังไม่ได้ลงบทความนำเสนอความสนุกสนานในการเดินทาง แต่วันนี้ว่าง ๆ เลยเอารูปภาพที่ถ่ายเก็บไว้มาลง เพื่อให้หลาย ๆ ท่านที่ตัดสินใจและกำลังตัดสินใจว่าวันหยุดยาว ๆ จะไปไหนดี วันนี้เรามีคำตอบมาให้ค่ะ

       การเดินทางสู่ประเทศลาวก็ไม่ได้ยากเย็นเลยเพียงแค่เราขับรถจาก กรุงเทพฯ ไปสู่จังหวัดหนองคาย เพื่อข้ามด่านตรวจคนเข้าเมื่องที่จังหวัดหนองคาย แต่ยังไงก่อนข้ามไปประเทศลาวก็อย่าลืมแวะเที่ยวแหล่งท่องเที่ยวในจังหวัดหนองคายด้วยนะคะ ซึ่งแหล่งท่องเที่ยวในหนองคายเราเคยนำเสนอไปบ้างบางส่วนแล้ว แต่ถ้าเราซื้อทัวร์มาก็ยิ่งสะดวกยิ่งขึ้นแต่นั่งฟังไกท์เค้าบอกว่าเค้าเป็นเพียงไกท์ที่น้ำมาส่งเพื่อข้ามฟากสู่ประเทศลาวเท่านั้นหากข้ามแดนไปแล้วก็จะต้องพบเจอกับไกท์คนใหม่ที่เป็นคนลาว ซึ่งไกท์ลาวนั้นทางประเทศลาวจะเป็นผู้จัดเตรียมไว้ให้ค่ะ

       ของเราอาศัยนั่งรถมากับกลุ่มทัวร์จ๊ะสะดวกสบายไม่ต้องขับรถมาเองนั่งๆ นอนๆ แป๊บๆก็ถึงจังหวัดหนองคายละล่ะค่ะ ซึ่งกรุ๊ปทัวร์เราได้มาแวะทำธุระที่ วัดโพธิ์ชัย จังหวัดหนองคาย ก่อนเพื่อให้ทุกคนได้แวะสัมผัสความสวยงามของวัดโพธิ์ชัย ซึ่งพอได้เข้าไปในวัดแล้วก็ต้องบอกคำเดียวว่ายิ่งใหญ่มากไม่ผิดหวังเลยค่ะ แถมรอบๆบริเวณวัดก็กว้างและมีสินค้าให้เราได้จับจ่ายใช้สอยอยู่อย่างมากมายรวมถึงอาหารต่างๆด้วย ตลอดจนถึงสภากาแฟที่บรรดาคอกาแฟได้มานั่งลิ้มลองกันด้วย

       ทัวร์ของเค้า มีนามบัตรแนะนำตัวด้วยบอกว่าให้เก็บไว้ให้ดีเผื่ว่าเวลาหลงจะได้ติดต่อหากันได้ ส่วนรถที่นั่งไปก็มีเบาะนวด เพิ่งเคยนั่งรถโดยสารที่มีเบาะนวดก็ครั้งนี้ งงๆกับระบบช่วงแรก ๆ แต่พอนั่งไปสักพักก็เริ่มสนุก ในเบาะดูเหมือนจะมีลูกๆอะไรวิ่งไปวิ่งมา ซึ่งไกท์แนะนำว่าสามารถปรับระดับการนวดได้ 3 ระดับค่ะ โดยกดที่ปุ่มข้างขวามือของเราเยื้องๆไปล่างๆหน่อยนึง ต้องลองนั่งเองบอกไม่ถูกแต่จั๊กจี้ชะมัด คริๆๆๆ >.<

        เดินเข้ามาในเขตของด่านตรวจคนเข้าเมืองก็รู้สึกได้ว่าเริ่มจะมาถึงประเทศลาวแล้วล่ะ ดูได้จากป้ายต่างๆที่เริ่มเห็นมีภาษาลาวเยอะแยะไปหมดตอนแรกก็พยายามยืนอ่านอยู่นะคะแต่ว่าคงเป็นเพรายังไม่คุ้นกับภาษาลาวยืนอ่านอยู่พักใหญ่ๆจับใจความได้บ้างไม่ได้บ้าง เพื่อนๆ ลองอ่านดูค่ะว่าอ่านออกบ้างหรือเปล่าเอ่ย แต่ที่สุดแล้วก็ตื่นเต้นจังจะได้เดินทางไปต่างประเทศแล้ว

       ผู้คนหนาแน่น ทั้งคนไทย คนลาว นี่ขนาดตอนเช้าตรู่เลยนะเนี่ยไม่น่าจะเกิน 08.00 น. ต้องเข้าแถวรอผ่านแดนแต่ของเราไม่ต้องทำอะไรเลยเพราะว่าไกท์ชาวไทยของเราจัดการห้หมดแล้วตั้งแต่ตอนซื้อทัวร์เลยค่ะ สะดวกสบายมากๆเลยไม่รู้เลยว่าเวลาเค้าจะผ่านแดนไปประเทศลาวเนี่ยเค้ามีขั้นตอนอย่างไรบ้างส่วนเราก็กำลังยืนตื่นเต้นอยู่ด้านนอกเลยไม่ได้เข้าไปสังเกตุว่าจริงๆแล้วหลักการของการขอผ่านแดนไปเที่ยวยังประเทศลาวเค้าต้องทำไงบ้างเลยไม่สามารถบอกเพื่อนๆที่จะเดินทางไปเองได้ค่ะ
  
        เดินผ่านด่านตรวจมายังฝั่งลาวแล้วชอบที่กั้นอันนี้อ่ะนี้มากๆสวยดีจัง ตราสัญลักษณ์ก็รูปร่างสวยงามแต่ไม่กล้าถ่ายใกล้ ๆ กลัวพี่เจ้าหน้าที่ว่าเอาค่ะ ฝั่งนั้นก็เป็นประเทศไทย จนท.ไทยคอยอำนวยความสะดวกอยู่ อีกฝั่งก็ จนท.ลาวภาษาพูดก็คล้ายๆเรา ฟังไม่ค่อยยากอย่างที่คิดจ๊ะ

        ป้ายประกาศเมื่อมาถึง ของประเทศลาว มีทั้งที่เป็นภาษาลาวและภาษาอังกฤษแต่ถ่ายมาแล้วกล้องเราท่าจะไปละคงต้องหากล้องตัวใหม่ซะละ อ่านได้ใจความแค่ว่าเป็นป้ายประกาศด่านอะไรสักอย่างลองอ่านๆดูนะคะใครรู้หรืออ่านได้ช่วยสรุปบอกด้วยนะคะว่า ตกลงแล้วป้ายนี้เป็นป้ายที่บอกหรือประกาศเรื่องอะไร

        เดินผ่านจุดตรวจมายังไม่ทันออกจากสถานีก็เจอกับห้องน้ำ แต่ก็ยังพอเดาได้แต่ถ้าเปรียบเทียบระหว่างภาษาเค้ากับภาษาเราจะเห็นได้ว่า น กับ ม ต่างกัน อ่านได้ว่าห้องม้ำ แต่ถ้าอ่านตามหลักก็คือห้องน้ำอ่ะจ๊ะ เรียกง่ายๆว่าพอจะเดาๆได้ว่าคืออะไรแต่ถ้าให้เราอ่านอาจตีความหมายไปอีกอย่างเลยล่ะ อิอิอิ

       ค่าบริการการเข้าห้องน้ำ 5 บาท หรือ 1,000 กีบ อันที่จริง 250กีบ เท่ากับ 1 บาทถ้าเทียบค่าเงินตามป้าย 5 บาท ก็จะเท่ากับ 1,250 กีบค่ะ เค้าลดให้ถ้าใช้เงินสกุลลาวนะคะ เหลือเพียง 1,000 กีบแต่ก็ต้องเสียเวลาวิ่งไปแลกเงินที่ด่านก่อนเข้าห้องน้ำค่ะ

       ออกมาระหว่างรอรถก็พบกับป้ายบอกทางสถานที่ท่องเที่ยวขนาดใหญ่ อ่านๆได้ใจความว่าเป็นแผนที่ มะตะบอง อะไรสักอย่างค่ะ ถ้าไปตามแผนที่ก็สามารถไปยังสถานที่สำคัญและแหล่งท่องเที่ยวของประเทศลาวได้อย่างแน่นอนแต่จะไปถึงรึเปล่านั่นก็อีกเรื่องนึงค่ะ ดังนั้นเค้ารอไปกับรถไกท์ชาวลาวดีกว่าค่ะไปเองหลงแน่ๆ *0*

       ขึ้นรถแล้วกำลังเดินทางไปเวียงจันทน์ แต่ก็ต้องระวังด้วยนะคะใครไม่รู้อาจปล่อยไก่ฝูงเบ้อเริ่มเลยค่ะเนื่องจากประเทศลาวมีการจราจรที่แตกต่างจากบ้านเราอาจขัดๆตาในช่วงแรกแต่สักพักก็จะชินเอง นั่นคือรถที่ประเทศลาวจะขับชิดขวากันค่ะส่วนเรื่องการแซงนั้นจะต้องแซงซ้ายเพราะว่ารถยนต์ในประเทศลาวคนขับจะนั่งขับอยู่ทางด้านซ้ายมือของเราค่ะแตกต่างจากบ้านเราที่คนขับจะอยู่ข้างขวา ซึ่งถ้าเราไปกับรถโดยสารของประเทศลาวแล้วล่ะก็ต้องมาขึ้นประตูทางด้านขวานะคะอย่างเดินไปเปิดประตูทางด้านซ้านนะคะไม่งั้นคนขับจะตกใจนึกว่าเราจะขึ้นไปขับรถเองซึ่งในทัวร์เราก็มีคนปล่อยไก่ด้วยค่ะ เดี๋ยวจะมาดูกันต่อนะคะว่าถึงเวียงจันทน์แล้วมีสถานที่ท่องเที่ยวอะไรบ้างที่น่าสนใจ เราตามไปดูที่บทความต่อไปเลยค่ะ.... >.<

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น